วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4



บันทึกอนุทิน


วิชา...การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน

วันที่ 5  เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4  เวลาเรียน  08.30-12.20 น.เวลาเข้าสอน  08.30น.  

เวลาเข้าเรียน  08.30น. เวลาเลิกเรียน  12.20น.



คาบเีรียนนี้เพื่อนๆได้ออกมานำเสนองานของตนเอง ซึ่งเป็นงานกลุ่ม

เเต่ละกลุ่มได้นำเสนองานของตนเองอย่างเต็มที่ ซึ่งเเต่ละกลุ่มได้นำ

เสนอเรื่องต่างๆทั้งภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ทฤษฎีพัฒนาการทางสติ

ปัญญาของเด็กปฐมวัยในเเต่ละวัย พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก

เเรกเกิด -6 ปี ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ ทฤษฎีพัฒนาการทางภาษา 

องค์ประกอบของภาษา


ความรู้ที่ได้รับ

1. ได้รู้ว่าเด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้ภาษา จากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวทั้ง

สิ่งแวดล้อมที่บ้าน และโรงเรียน เด็กจะเรียนรู้การฟังและการพูดก่อน 

เพราะการฟังและการพูดเป็นของคู่กัน เป็นพื้นฐานทางภาษา 


2.ได้รู้ว่าทฤษฎีการเรียนรู้ภาษามีทฤษฎีอะไรบ้าง เช่น ทฤษฎีของนัก

พฤติกรรมศาสตร์ (The Behaviorist View)
   
ทฤษฎีสภาวะติดตัวโดยกำเนิด (The Nativist View)  ทฤษฎีของนัก

สังคมศาสตร์ (The Socialist View) เป็นต้น


3. ได้รู้ว่าทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาว่ามีอะไรบ้าง 

เช่น ทฤษฎีความพึงพอใจแห่งตน (The Autism Theory หรือ 

Austistic Theory)  ทฤษฎีการเลียนแบบ (The Imitation Theory) 

เป็นต้น


4. ได้รู้ว่าพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กในเเต่ละวัยเป็นอย่างไร

5. ได้รู้จักทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ว่ามีทฤษฎีอะไรบ้าง เ่ช่น การเรียน

รู้ตามทฤษฎีของ Bloom การเรียนรู้ตามทฤษฎีของเมเยอร์ การเรียนรู้

ตามทฤษฎีของบรูเนอร์ เป็นต้น

6. ได้รู้จักองค์ประกอบของภาษาว่ามีอะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น